วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เรียนวิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วได้อะไรบ้าง

การที่ข้าพเจ้าได้เรียนวิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหารนั้น ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากขึ้นในหลาย ๆ ด้าน คือ
1. ได้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพราะในปัจจุบันมีการนำเอาระบบสารสนเทศมาใช้ในงานด้านต่าง ๆ มากขึ้น โดยนำไปใช้ในงานด้านการวางแผน กรตัดสินใจและการดำเนินงาน ทำให้ได้รู้ถึงองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดระบบสารสนเทศ ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และพีเพิลแวร์ การจัดเตรียมระบบสารสนเทศจะประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนในการรับเข้า การประมวลผล การจัดเก็บข้อมูลและการส่งออก
2. ได้ความรู้ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อการพัฒนาการศึกษา มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการการศึกษาและพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ
3. ได้ความรู้ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งภาครัฐและเอกชน เพราะการดำเนินงานขององค์กรที่เปลี่ยนไปทำให้ทุกองค์กรเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการทำงานขององค์กร เพื่อให้องค์กรนั้นเจริญก้าวหน้าต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ได้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม การเมืองและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนสามารถใช้ในการค้นหา จัดเก็บ แลกเปลี่ยน รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน
5. ได้ความรู้พื้นฐานของนวัตกรรมการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการศึกษา จะช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษาและประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย
6. ได้ความรู้ในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการศึกษาหลายอย่าง เช่น การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซด์ ( Wed-Based Instruction : WBI ) บทเรียนออนไลน์ ( On-line Learning ) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น
7. ได้รู้ถึงคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับผู้บริหารในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ผู้บริหารสถาบันการศึกษาควรจะต้องทราบและปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีอยู่ 2 พระราชบัญญัติ คือ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 นอกจากนี้ผู้บริหารยังจะต้องปฏิบัติตัวเพื่อเป็นต้นแบบและเป็นผู้ที่มีจรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้องและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่บุคลากรในสถาบันการศึกษาได้
8. ได้ความรู้ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสถาบันการศึกษาในอนาคต เพราะผู้บริหารจะต้องสามารถบริหารการเปลี่ยนแปลง ( Change management ) ที่มีผลทำให้สถาบันการศึกษาจะต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต
ดังนั้นความรู้ทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้รับนี้สามารถที่จะนำมาประยุกต์และปรับใช้ในการทำงานของตัวเองได้เป็นอย่างมาก และช่วยในการประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้นด้วยค่ะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น