วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

หัวข้อวิจัย รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคณิตศาสตร์
เรื่องการบวก และการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดธรรมาราม
อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 1

ผู้ดำเนินการ นางนงเยาว์ ด้วงช่วย
ที่ปรึกษา ผศ.ดร.ประสิทธิ์ สังขมณี ผศ.ดร.แจ่มจันทร์ เพชรศิริ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดธรรมาราม อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

ปีที่สำเร็จ 2550

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนานวัตกรรมฉบับนี้ เพื่อนำมาใช้ในการศึกษาเรียนรู้ของนักเรียน ได้พัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สร้างนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน วัดธรรมาราม ในปีการศึกษา 2550 จำนวน 18 คน ผลจากการศึกษาโดยใช้แบบทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการเรียนรู้ด้วยตนเองจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของแบบทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยการหาค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ใช้ค่า IOC สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินความสามารถในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การประเมินความสามารถในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและการประเมินแบบสอบถามเจตคติของนักเรียนใช้โปรแกรม SPSS For windows version 10
ผลการประเมินจากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.5 คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพ 93.33 / 94.72 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมากที่สุด
เอกสารอ้างอิง

นงเยาว์ ด้วงช่วย. ( 2550). รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก และการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100. ตรัง :
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 1 .


สิ่งที่ได้เรียนรู้
ทำให้ได้เรียนรู้ว่า การบวกและการลบจำนวนนับด้วยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถที่จะช่วยสอนให้เด็กนักเรียนมีความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น ดูได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.5 คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพ 93.33 / 94.72 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมากที่สุด และในการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบเชิงปริมาณ .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น